Người đem món quà từ Thiên Thượng (P.1): Angelia Wang – Nàng tiên của những vũ điệu thần thánh

Đôi khi xem biểu diễn, ranh giới giữa thực tại và truyền thuyết không còn rõ ràng nữa. Thậm chí chúng còn chân thực và sống động hơn vậy.

Đôi khi xem biểu diễn, ranh giới giữa thực tại và truyền thuyết không còn rõ ràng nữa. Thậm chí chúng còn chân thực và sống động hơn vậy. (Ảnh: Shenyun.com)

Đôi khi xem biểu diễn, ranh giới giữa thực tại và truyền thuyết không còn rõ ràng nữa. Thậm chí chúng còn chân thực và sống động hơn vậy, là khi những vũ công gợi nhắc bạn nhớ về một nàng tiên bước ra từ câu chuyện cổ tích mà bạn thường nghe mỗi đêm trước khi đi ngủ – những điệu múa thần thánh, tràn đầy trí huệ – vầng hào quang sáng tỏa khắp sân khấu như không phải đến từ thế giới này, nhưng lại rất gần gũi ở đây. Đó là trải nghiệm của tôi khi xem “Hằng Nga” – Angelia Wang, vũ công thuộc đoàn nghệ thuật Shen Yun.

Angelia Wang, vũ công thuộc đoàn nghệ thuật Shen Yun. (Ảnh: Taste Of Life)

“Tôi coi mình là Hằng Nga”, Angelia chia sẻ về vai diễn tâm đắc của mình, cô vào vai một nàng tiên được yêu mến nhất trong những câu chuyện cổ tích. Khi cô ấy múa, cảm xúc chân thực tuôn trào và khán giả có thể cảm nhận được điều mà cô muốn truyền tải.

Angelia Wang là một cô gái có thân hình mảnh mai, nhẹ nhàng nhưng trái với đó là sự nhanh nhẹn và nội lực dẻo dai. Cô sinh ra và lớn lên tại Tây An, Trung Quốc. Đến năm 13 tuổi, cô quyết định chuyển sang Mỹ theo học tại Học viện Phi Thiên, nơi ươm mầm những tài năng múa xuất sắc nhất thế giới.

Tại đây, cô nhanh chóng tham gia và thực hành luyện tập các động tác kỹ thuật nhào lộn. Điểm mạnh của Angelia là kỹ thuật, cô tập luyện rất chăm chỉ, khoảng 100 lần mỗi ngày.

Sự tận tâm của Angelia đã được đền đáp. Trong vòng 6 năm đầu tiên gia nhập đoàn nghệ thuật Shen Yun, cô đã dành được 3 huy chương vàng tại các cuộc thi khiêu vũ quốc tế. Mặc dù còn trẻ, nhưng Angelia đã tham gia gần 1.000 buổi biểu diễn trên khắp thế giới.

Dù liên tục xuất hiện ở những sân khấu lớn trên toàn thế giới, nhưng cô luôn giữ một tâm thái khiêm tốn an hòa. “Tôi luôn cảm thấy mình làm chưa tốt. Tôi không thấy chán nản, chỉ là cảm thấy mình không giỏi”.

Vũ đạo cổ điển Trung Hoa tương tự như bóc lớp vỏ của củ hành. Như cách mà Angelia đang thực hiện, cô theo đuổi tới sự hoàn mỹ hơn, cô nhận ra rằng những lớp càng bên trong, càng dưới bề mặt mới là quan trọng nhất và ngọt ngào nhất.

Cốt lõi để phân biệt múa Trung Hoa cổ điển là khái niệm thần thái. Thần thái là cụm từ được dịch từ thuật ngữ Trung Quốc (vận) chỉ ý vị dân tộc được mang theo trong nội tâm của người dân Trung Hoa, cộng thêm nội hàm đặc biệt được hình thành bởi nền văn hóa đã được truyền thừa 5.000 năm. Thần thái nhấn mạnh ý vị của nội hàm, hơi thở, ý niệm, sự lôi cuốn, và tình cảm nội tâm. Về bản chất là lấy tinh thần dẫn dắt hình thể, lấy hình thể để truyền tinh thần.

Thần thái của múa Trung Hoa cổ điển dung hợp nhiều yếu tố. Ví dụ, lấy “vặn, nghiêng, tròn, uốn”, làm động tác hình thể trung tâm, lấy “tam viên” tạo nền tảng cho hướng đi của động tác, lấy eo làm trục để thân trên nâng lên, hạ xuống, trùng xuống, ngả về sau, lồng ngực hóp và nở, chuyển động của sườn và còn nhiều hơn nữa. Những yếu tố cơ bản này mang lại cho múa Trung Hoa cổ điển năng lực biểu đạt cực kỳ phong phú, và tiềm năng sáng tạo to lớn.

Đây là một trong những lý do vì sao múa Trung Hoa cổ điển lại đem đến một cảm giác hoàn toàn khác đối với người xem, vì thần thái không thể làm giả. Đó là sự chân thành của người vũ công.

“Nếu các vũ công không đặt tâm vào, mà chỉ là đang cố gắng diễn, khán giả sẽ cảm nhận được điều ấy”, Angelia chia sẻ. “Nó sẽ trong rất vụng về và lúng túng”.

“Trong lúc tập thì người biên đạo múa sẽ hướng dẫn rằng, đó cũng là cách chúng tôi hành xử hàng ngày, đó là những gì chúng tôi thể hiện cho khán giả trên sân khấu. Chúng tôi cũng không được phô trương, cáu gắt hay khoe khoang mà chỉ đơn giản là duy trì một tâm thái hòa ái khi tập luyện”. Angelia chia sẻ. “Đến khi diễn trên sân khấu mới có thể biểu đạt được sự thánh khiết và tươi đẹp mà khán giả có thể cảm nhận được ý nghĩa đó”.

Tu dưỡng thần thái là một quá trình từ từ và cần sự giác ngộ nhiều như luyện tập.(Ảnh: Taste Of Life)

Mặc dù động tác nhào lộn là chủ đạo, nhưng không phải lúc nào mọi chuyện cũng dễ dàng đối với Angelia, tu dưỡng thần thái là một quá trình từ từ và cần sự giác ngộ nhiều như luyện tập.

“Tôi cũng cố gắng tìm hiểu thêm về vai trò và phân tích nhân vật của mình, nhưng những gì tôi thể hiện vẫn còn quá đơn giản”, Angelia chia sẻ về vai diễn nữ tướng tài ba Mộc Quế Anh, cách đây 4 năm trước.

Những vũ công của Shen Yun không chỉ cần tu dưỡng đạo đức để nâng cao thần thái, họ cần làm vậy để hiểu hơn về những nhân vật huyền thoại trong những vở kịch”, Angelia cho biết.

Tuy nhiên không ai có thể phủ nhận quyết tâm của Angelia, từ việc phát triển nội tâm đến cải thiện bề ngoài. Trong tour diễn toàn cầu năm ngoái, Wang có cơ hội vào vai Hằng Nga, nàng tiên cai quản cung Hằng, người ta có thể cảm nhận được rằng cô đã đưa cả trái tim mình vào vai diễn.

“Tôi đã nghe đi nghe lại bản nhạc rất nhiều lần, nhiều lần để cảm nhận được sự thay đổi cảm xúc của nhân vật”, Angelia nói. Cô đã ghi hình lại từng bài tập và lời dạy của biên đạo múa để thực sự hòa hợp cảm xúc, chuyển động và âm nhạc. “Tôi đã thực sự đã hóa thân thành Hằng Nga”. Sự tận tâm của Angelia đã đưa cô đến đỉnh cao của sự liên kết mới giữa tinh thần và thân thể, cho chính cá nhân cô ấy và người xem.

“Kỹ thuật diễn của tôi đã hoàn toàn thay đổi trong thời gian này”, Angelia nói. “Tôi được học cách làm thế nào để diễn tả cảm xúc của tôi thật tự nhiên và truyền cảm đến khán giả. Khi tâm hồn tôi có một phản ứng nhẹ, xương và cơ bắp tôi sẽ có những thay đổi tinh tế, truyền tải đi những thông điệp”.

“Trước đây, dù là khi tôi là một trưởng nhóm múa hay ở một vai trò khác, tôi đã không quan tâm nhiều lắm. Nhưng bây giờ tôi coi việc dẫn đầu như một cơ hội quý giá. Từ bây giờ, tôi sẽ cố gắng hết sức mình làm thật tốt dù ở bất kỳ vai trò nào, mỗi phút mỗi giây tôi có được”.

Từ ngoài vào trong

Tôi cảm thấy rất may mắn khi tìm thấy vũ đạo để biểu đạt bản thân mình bằng động tác hình thể”. (Ảnh: Shenyun.com)

Khi yêu cầu tu dưỡng chính mình bằng cách nhìn vào nội tâm, Angelia tìm thấy những nguồn cảm hứng mới cho sự thăng hoa nghệ thuật. Chia sẻ kinh nghiệm cho những lớp vũ công mới là “một quá trình học tập đối với tôi, làm phong thú thêm trải nghiệm của tôi

Khi tôi còn nhỏ, một giáo viên đã từng dạy tôi rằng, nếu tôi muốn học múa thì trước tiên tôi phải học cách trở thành một người tốt và sau đó có thể truyền cảm hứng đến người khác”, cô kể lại. “Đó không chỉ là một loại áp lực mà là một động lực”.

Angelia nói: “Trước đây, khi tôi đi thăm các di tích lịch sử trên toàn thế giới, tôi chỉ lướt qua chúng. Bây giờ khi đã có một nền tảng kiến thức lịch sử, tôi cẩn thận hơn khi quan sát mọi thứ, chẳng hạn như gạch ngói hay những kiến trúc xây dựng. Tôi có thể đi ăn ở những cửa hàng đặc sản để thưởng thức hương vị của mỗi vùng đất”.

Angelia nói: “Con người ngày nay luôn cố gắng tìm cách phóng túng tình cảm của họ, chẳng hạn như hạnh phúc và không hài lòng với cuộc sống. Và khi không tìm được lối thoát thích hợp, họ thường hành động cực đoan. Do đó, dẫn đến nhiều điều biến dị và không tốt xảy ra trong xã hội. Tôi cảm thấy rất may mắn khi tìm thấy vũ đạo để biểu đạt bản thân mình bằng động tác hình thể”.

Video Diễn viên múa Shen Yun : Angelia Wang

Một niềm vui và tình yêu chân thực xuất phát từ cô ấy, mang lại ý nghĩa mới cho cụm từ “nhân vật huyền thoại”. Cô cười “tôi hy vọng tôi luôn có thể múa. Múa bất cứ khi nào tôi còn có thể”.

Xem thêm: Phần 2, Phần 3

Ngọc Sam biên dịch

Ad will display in 09 seconds

Truyền thuyết hoa Ưu Đàm Bà La

Ad will display in 09 seconds

Sự nghịch lý trong bài tập chống 'chết chìm' của hải quân SEAL

Ad will display in 09 seconds

Vô lễ làm nhục Phật, quả báo 9 vạn năm

Ad will display in 09 seconds

Tinh Hoa kể chuyện: Bao Công mộng hồ điệp

Ad will display in 09 seconds

Thế nào là tích đức? Âm đức là gì mà quý giá vậy?

Ad will display in 09 seconds

Con người ngày nay có thể tu luyện không?

Ad will display in 09 seconds

Đã tìm ra lời giải của thuật trường sinh

Ad will display in 09 seconds

Vì sao nói nợ tiền không trả là tạo nghiệp chướng?

Ad will display in 09 seconds

Khi đức Phật hạ thế, làm cách nào để nhận ra Ngài?

Ad will display in 09 seconds

Được vua gả con gái xinh đẹp, vì sao Yến Anh lại từ chối?

  • Truyền thuyết hoa Ưu Đàm Bà La

    Truyền thuyết hoa Ưu Đàm Bà La

  • Sự nghịch lý trong bài tập chống 'chết chìm' của hải quân SEAL

    Sự nghịch lý trong bài tập chống 'chết chìm' của hải quân SEAL

  • Vô lễ làm nhục Phật, quả báo 9 vạn năm

    Vô lễ làm nhục Phật, quả báo 9 vạn năm

  • Tinh Hoa kể chuyện: Bao Công mộng hồ điệp

    Tinh Hoa kể chuyện: Bao Công mộng hồ điệp

  • Thế nào là tích đức? Âm đức là gì mà quý giá vậy?

    Thế nào là tích đức? Âm đức là gì mà quý giá vậy?

  • Con người ngày nay có thể tu luyện không?

    Con người ngày nay có thể tu luyện không?

  • Đã tìm ra lời giải của thuật trường sinh

    Đã tìm ra lời giải của thuật trường sinh

  • Vì sao nói nợ tiền không trả là tạo nghiệp chướng?

    Vì sao nói nợ tiền không trả là tạo nghiệp chướng?

  • Khi đức Phật hạ thế, làm cách nào để nhận ra Ngài?

    Khi đức Phật hạ thế, làm cách nào để nhận ra Ngài?

  • Được vua gả con gái xinh đẹp, vì sao Yến Anh lại từ chối?

    Được vua gả con gái xinh đẹp, vì sao Yến Anh lại từ chối?

x