Phó Thủ tướng TQ: “Luật An ninh Quốc gia phiên bản HK” đã được định ra từ tháng 10/2019

30/05/20, 09:45 Trung Quốc

ĐCSTQ đột nhiên tuyên bố đưa ra “Luật An ninh Quốc gia phiên bản Hồng Kông” đã khiến cả thế giới phải kinh ngạc. Mấy ngày trước, Phó Thủ tướng Trung Quốc Hàn Chính đã tuyên bố rằng, việc này đã được định ra từ tháng 10 năm ngoái. Ngoại giới cho rằng, Bắc Kinh dường như vẫn đang đánh giá sai tình hình ở Hồng Kông.

Hàn Chính - Phó thủ tướng Thường trực Quốc vụ viện Trung Quốc, trưởng ban điều phối công tác Hồng Kông - Ma Cao đã nói rằng, vì để đối phó với phong trào phản đối dự luật dẫn độ "Luật An ninh Quốc gia phiên bản Hồng Kông" đã được đưa ra vào tháng 10 năm ngoại, hơn nữa "nhất định phải được thực thi".
Hàn Chính – Phó thủ tướng Thường trực Quốc vụ viện Trung Quốc đã nói rằng “Luật An ninh Quốc gia phiên bản Hồng Kông” đã được đưa ra vào tháng 10 năm ngoại, hơn nữa “nhất định phải được thực thi”. (Ảnh qua Channel8news)

Đài RFI của Pháp vào ngày 25/5 đã dẫn lời của Diệp Quốc Khiêm – Đại biểu Đại hội Nhân dân toàn quốc đặc khu Hồng Kông nói rằng, Hàn Chính – Phó thủ tướng Thường trực Quốc vụ viện Trung Quốc, trưởng ban điều phối công tác Hồng Kông – Ma Cao, trong lúc gặp các đại biểu Đại hội Nhân dân toàn quốc đặc khu Hồng Kông đã nói rằng, Trung ương ĐCSTQ vì để đối phó với phong trào phản đối dự luật dẫn độ, ngay tại phiên họp toàn thể lần thứ tư của ĐCSTQ vào tháng 10 năm ngoái đã quyết định đưa ra “Luật An ninh Quốc gia phiên bản Hồng Kông”, hơn nữa “nhất định phải được thực thi”.

Ngày 24/5, một số cựu quan chức của ĐCSTQ tại Hồng Kông đã nói với tờ Epoch Times rằng, Bắc Kinh đã chuẩn bị cho “Luật An ninh Quốc gia phiên bản Hồng Kông” trong hơn nửa năm, hơn nữa “nhất định phải làm”. Chính quyền đã lên kế hoạch bắt đầu sớm nhất là vào tháng hai năm nay, nhưng nó đã bị trì hoãn do dịch bệnh.

Vào sáng ngày 25/5, Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc ĐCSTQ đã xem xét “Luật An ninh Quốc gia phiên bản Hồng Kông”. Lật Chiến Thư – Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc đã nhấn mạnh trong báo cáo của Đại hội vào buổi chiều rằng, “nhất định có thể hoàn thành nhiệm vụ lập pháp quan trọng này”.

Cùng ngày, tờ “Minh Báo” của Hồng Kông cũng đăng bài viết của học giả Hồng Kông Thẩm Húc Huy (Simon Shen) nói rằng, ĐCSTQ đã lập kế hoạch từ lâu cho “Luật An ninh Quốc gia phiên bản Hồng Kông”, lấy “lần trở lại thứ hai của Hồng Kông” để xử lý đấu tranh cao độ.

Bài báo nói rằng, Bắc Kinh cho rằng Mỹ và châu Âu cuối cùng sẽ “tính toán được mất”, đối với chuyện này sẽ “giơ cao đánh khẽ”, vì vậy, ĐCSTQ có thể dùng “thủ đoạn sấm sét” để kết thúc “một quốc gia, hai chế độ”, tạo tình huống khủng bố khắp Hồng Kông, khiến cho giới trẻ Hồng Kông phải khuất phục, để đạt được mục tiêu kiểm soát hoàn toàn “thế hệ tiếp theo”. Thủ đoạn này bắt chước mô hình “bạo loạn” của Mao Trạch Đông ở Tây Tạng và sau đó thực hiện đàn áp khủng bố.

Chẳng qua, các phân tích ở trên chỉ là mô tả theo “tính toán” của Bắc Kinh. Nhưng tình thế tiến triển rõ ràng là không theo “kịch bản” của ĐCSTQ. Trước đây, Bắc Kinh luôn đánh giá sai tình hình, vì thế mà vấn đề ở Hồng Kông ngày càng mất kiểm soát.

Tờ New York Times phân tích, ĐCSTQ cưỡng ép thông qua “Luật An ninh Quốc gia phiên bản Hồng Kông” là do giới lãnh đạo đang lâm vào khủng hoảng, họ đang nỗ lực chế ngự canh bạc chính trị của Hồng Kông, động thái này có thể gây ra một cuộc khủng hoảng nữa ở Hồng Kông, làm trầm trọng thêm cuộc đối đầu giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, đặt Bắc Kinh vào tình thế còn bất lợi hơn nữa.

Vào ngày 24/5, hàng trăm ngàn người Hồng Kông lại bước xuống đường kháng nghị. Mặc dù một số tinh anh Hồng Kông đang chuẩn bị rời đi, nhưng cũng có nhiều nhà lãnh đạo phái Dân chủ đã nói “giữ vững đến cùng”, người dân Hồng Kông kêu gọi “đã không thể lui được nữa rồi”, dù “thịt nát xương tan” thì cũng phải chiến đấu đến cùng.

Xã hội quốc tế cũng đang không ngừng lên án ĐCSTQ, gần đây, Chris Patten – Thống đốc cuối cùng của Hồng Kông đã dẫn đầu 198 thành viên của Quốc hội và các chính trị gia từ 23 quốc gia đưa ra một tuyên bố chung, kêu gọi chính phủ Quốc tế đoàn kết với nhau chống lại hành vi vi phạm trắng trợn “tuyên bố chung Trung-Anh” của chính quyền Bắc Kinh.

Tại Hoa Kỳ, tổng thống Trump và nhiều chính khách cho biết, họ sẽ “đáp trả mạnh mẽ” trước hành động lần này của Bắc Kinh. Bộ Ngoại giao đã đưa ra tuyên bố chính thức, cảnh báo ĐCSTQ phải rút lại “Luật An ninh Quốc gia phiên bản Hồng Kông”, nếu không họ sẽ xem xét hủy bỏ các chính sách kinh tế và thương mại ưu đãi được cấp cho Hồng Kông, kết thúc địa vị trung tâm tài chính Quốc tế của Hồng Kông. Các nghị sĩ Hoa Kỳ đã đưa ra nhiều dự luật , chuẩn bị áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với ĐCSTQ.

Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với các quan chức ĐCSTQ, điều này đã tiến một bước làm phá vỡ sự gắn kết của thể chế ĐCSTQ.Với tư cách là trung tâm tài chính ở nước ngoài của ĐCSTQ, địa vị kinh tế đặc thù của Hồng Kông một khi kết thúc, sẽ là một đòn chí mạng đối với nền kinh tế của Trung Quốc.

Truyền thông Hồng Kông thân Bắc Kinh phân tích, nếu Hoa Kỳ hủy bỏ các chính sách ưu đãi của mình đối với Hồng Kông, ĐCSTQ sẽ không thể mua kỹ thuật nhạy cảm mà Hoa Kỳ kiểm soát xuất khẩu thông qua Hồng Kông, cũng rất khó lợi dụng Hồng Kông để thu hút vốn nước ngoài. Hơn nữa, một khi Hoa Kỳ động thủ, Châu Âu, Canada và Úc cũng sẽ làm theo, ảnh hưởng chính trị thật khó mà đo lường.

Gần đây, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ O’Brien cho biết, nếu ĐCSTQ thông qua “Luật An ninh Quốc gia phiên bản Hồng Kông”, Mỹ sẽ có phản ứng mạnh mẽ, ngoài việc hủy bỏ địa vị khu thương mại tự do của Hồng Kông, Mỹ còn nhiều biện pháp trừng phạt khác nữa. Hơn nữa, ngoại trừ Mỹ, các nước lớn khác trên thế giới cũng sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với ĐCSTQ.

Minh Huy (Theo NTDTV)

Ad will display in 09 seconds

Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

Ad will display in 09 seconds

LÀM GÌ KHI ĐỐI DIỆN VỚI KHÓ KHĂN ?

Ad will display in 09 seconds

Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

Ad will display in 09 seconds

Chỉ cần không lo, không sợ thì đã là người quân tử rồi sao

Ad will display in 09 seconds

Vì sao chiều chuộng cháu mình nhưng người em lại bị anh trai kiện

Ad will display in 09 seconds

Vì sao TT Trump bị một số người gọi là “kẻ ngốc”?

Ad will display in 09 seconds

Vì sao Phật chỉ nhận cúng dường của cô gái nghèo

Ad will display in 09 seconds

Lấy của người giàu chia cho người nghèo là tốt hay là xấu?

Ad will display in 09 seconds

Luân hồi 3 kiếp: "Cuối cùng tôi cũng được thân người"

Ad will display in 09 seconds

Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

  • Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

    Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

  • LÀM GÌ KHI ĐỐI DIỆN VỚI KHÓ KHĂN ?

    LÀM GÌ KHI ĐỐI DIỆN VỚI KHÓ KHĂN ?

  • Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

    Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

  • Chỉ cần không lo, không sợ thì đã là người quân tử rồi sao

    Chỉ cần không lo, không sợ thì đã là người quân tử rồi sao

  • Vì sao chiều chuộng cháu mình nhưng người em lại bị anh trai kiện

    Vì sao chiều chuộng cháu mình nhưng người em lại bị anh trai kiện

  • Vì sao TT Trump bị một số người gọi là “kẻ ngốc”?

    Vì sao TT Trump bị một số người gọi là “kẻ ngốc”?

  • Vì sao Phật chỉ nhận cúng dường của cô gái nghèo

    Vì sao Phật chỉ nhận cúng dường của cô gái nghèo

  • Lấy của người giàu chia cho người nghèo là tốt hay là xấu?

    Lấy của người giàu chia cho người nghèo là tốt hay là xấu?

  • Luân hồi 3 kiếp: "Cuối cùng tôi cũng được thân người"

    Luân hồi 3 kiếp: "Cuối cùng tôi cũng được thân người"

  • Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

    Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

x